Phân Loại Xe Trên Thị Trường

PHÂN LOẠI XE

Hiện nay có nhiều cách phân loại xe như theo số chỗ ngồi, hình dáng bên ngoài và kích thước xe

1-THEO KÍCH THƯỚC

Kích thước xe được phân loại theo mẫu tự A B C D E..Xe A là các xe cỡ nhỏ rồi đến xe B C. Theo cách phân loại này nhóm xe A-B-C được xếp là compact car tức các xe loại nhỏ (theo tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ). Xe D là phân khúc cỡ trung

2-THEO HÌNH DÁNG

Theo hình dáng xe ví như hatchback, sedan, station wagon, CUV, SUV, Pick-up..

Hatchback là dòng xe thường có các điểm nhận dạng như

  • 5 chỗ ngồi
  • Kích thước nhỏ gọn, thường hatchback là xe thuộc phân khúc A hay B
  • Khoang hành lý thông với khoang hành khách

Dòng xe hatch back với kích thước nhỏ gọn, động cơ dung tích nhỏ phù hợp cho việc linh hoạt di chuyển trong đô thị

Subaru XV

Sedan là dòng xe 5 chỗ ngồi, có 3 khoang phân biệt bao gồm khoang động cơ khoang hành khách và khoang hành lý. Các dòng sedan của Subaru hiện nay có WRX, Impreza, Legacy

Station Wagon

Đây là phiên bản biến thể của dòng sedan, mui xe kéo dài ra phía sau, phần khoang hành khách và hành lý sẽ thông nhau. Xe vẫn duy trì 5 chỗ ngồi.

Ưu điểm của Station Wagon là tăng khả năng chứa đồ phía sau thay vì cốp xe như phiên bản sedan

Levorg phiên bản Wagon của Impreza

CUV-Cross Over Utilities Vehicle

Là dòng xe đa dụng gầm cao, thường CUV sẽ sử dụng chung nền tảng với xe sedan phân khúc C trở lên, nghĩa là khung gầm liền khối không tách rời (unibody)

Đặc điểm dòng CUV là 5 chỗ ngồi hoặc 5+2 (2 chỗ ngồi phía sau chỉ phù hợp với trẻ em). Khoang hành lý thông với khoang hành khách

Kiểu dáng thiết kế của CUV thường lịch lãm thời trang, góc thoát trước và sau khá lớn, gầm xe cao tuy nhiên không như dòng SUV hay pickup.

SUV-Sport Utilities Vehicle

SUV – Xe thể thao đa dụng gầm cao. Thiết kế của xe SUV sẽ khỏe hầm hố không như dòng CUV. Trên thị trường hiện tại khách hàng vẫn hay tranh luận CUV hay SUV

SUV là dòng xe đặc trưng gầm cao, máy khỏe (thường là Diesel) có sức kéo lớn để đi địa hình. Kích thước SUV thường là từ phân khúc D trở lên như vậy đa số các xe SUV dùng khung gầm rời body on frame. Lợi thế body on frame là cả thân xe được nâng bởi khung gầm to và rất cứng chịu vặn xoắn khi đi địa hình rất tốt. Nhưng do là khung gầm rời nên sự rung lắc giữa cabin xe – body và phần khung gầm (phanh treo lái) sẽ không tốt như thân liền khối của CUV

Hệ dẫn động của SUV sẽ là 4×4 dẫn động 2 cầu chủ động, có các chế độ cầu nhanh, cầu chậm và khóa vi sai để tối ưu cho việc đi địa hình

Khung gầm rời

Khung gầm liền khối

Phần body bên trên ráp với chassis bên dưới

3-PHÂN LOẠI XE THEO CẦU CHỦ ĐỘNG

Hiện nay trên thị trường có các loại dẫn động

-Cầu trước chủ động – Front wheel Drive

Xe cầu trước chủ động là 2 bánh xe trước sẽ nhận công suất truyền từ động cơ. Như vậy bánh dẫn hướng đồng thời là bánh truyền động nên bố trí hệ thống treo lái phanh sẽ phức tạp khó sửa chữa khi hư hỏng. Động cơ đặt trước nên phần lớn khối lượng tập trung phía trước, lực tác động lên 2 bánh trước lớn, đảm bảo độ bám bánh xe khi khởi hành

-Cầu sau chủ động – Rear wheel Drive

Xe cầu sau chủ động sẽ nhận công suất từ động cơ phía trước dẫn động ra sau. Như vậy trên xe có thêm các chi tiết như trục dẫn động, vi sai cầu sau nên sẽ phát sinh chi phí. Bố trí này làm giảm tính phức tạp trong bố trí hệ thống treo lái và truyền động dễ sửa chữa hơn.

-2 cầu chủ động bán thời gian 4×4

Xe 2 cầu chủ động có thể hiểu là sự kết hợp của cầu trước chủ động và cầu sau chủ động. Trên xe sẽ có nút để chọn chế độ truyền động 1 cầu hay 2 cầu. Ngoài ra để tăng khả năng đi địa hình còn có chế độ cầu chậm >> tăng tỉ số truyền hộp số trung tâm để tăng sức kéo vượt địa hình

-2 cầu chủ động toàn thời gian AWD

Xe bốn bánh chủ động toàn thời gian là tất cả bánh xe đều nhận công suất truyền từ động cơ. AWD sẽ là truyền động toàn thời gian so với bán thời gian của 4×4 người lái không cần chuyển đổi qua lại giữa dẫn động 1 cầu hay 2 cầu, điều này mang lại lợi ích trong nhiều tình huống đường trơn trượt và AWD sẽ tận dụng độ bám cả 4 bánh xe để kiểm soát lái an toàn hơn. AWD thường sử dụng các bộ vi sai điện tử để điều khiển nên sẽ đáp ứng nhanh hơn vi sai cơ khí. Ví dụ khi vào cua, xe 4×4 sẽ duy trì vận tốc các bánh xe trước và sau giống nhau điều này làm cho việc vào cua không trơn tru như AWD vì vi sai điện tử liên tục nhấp nhả chấp nhận trượt bên trong để các bánh bên ngoài và bên, trong cầu trước và cầu sau sai lệch vận tốc

Lợi ích của hệ dẫn động AWD

2WD so sánh 4WD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *